พิชิต เขาหลวง สุโขทัย Khao Luang (Sukhothai)

รีวิว "เขาหลวงสุโขทัย" สถานที่เดินป่าที่หลายๆคนนั้นได้สัมผัสมาแล้ว เขาหลวงสุโขทัย ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย มีความสูง 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล

พิชิต เขาหลวง สุโขทัย ภูเขาปราบเซียน

เขาหลวงสุโขทัย สถานที่เดินป่าที่หลายๆคนนั้นได้สัมผัสมาแล้ว ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย มีความสูง 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ใครที่อยากสัมผัสกับธรรมชาติและความสนุกและท้าทายตัวเองบ้าง แนะนำว่าต้องมา เหนื่อยแต่สนุก พอเราไปถึงยอดแล้วก็จะรู้เลยว่า วิวสวยย และระหว่างทางก็ทำเอาหอบเหมือนกัน สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจมา แนะนำให้เตรียมร่างกายให้พร้อม หากไม่พร้อมความสนุกจะกลายเป็นความทรมาณแทน

พิชิต เขาหลวง สุโขทัย Khao Luang (Sukhothai)

โดยก่อนขึ้นไปจะต้อง ค่ามัดจำขยะ 200 บาท โดยเราจะได้ถุงขยะขึ้นไป ด้วย และต้องนำลงมา โดยทางอุทยานจะมีถุงดำให้และใบจดขึ้นไป ว่าได้ชำระค่ามัดจำแล้ว ในตอนลงมาเราจะต้องนำขยะจากขวดน้ำ หรือ ซองใส่อาหารที่ทิ้ง ทิ้งลงในถุงดำ และ นำไปชั่งน้ำหนัก ข้างบน ด้านบนจะเขียนน้ำหนักเอาไว้ และ ลงมาถึงด้านล่าง จะชั่งน้ำหนักอีกทีว่าตรงกันมั้ย ซึ่งตอนนั้นเราจะได้ค่ามัดจำคืน

สำหรับใครที่จะมาเดินป่า แนะนำให้จองอุทธยานผ่าน QueQ ก่อนวันมา จะได้เพิ่มความสะดวกให้กับเราและเจ้าหน้าที่ด้วย

การเดินทางไปยอดเขานั้น อุทยานเปิดทำการ ตั้งแต่ 8:00-14:00 น. หลัง 14:00 น. จะไม่เปิดให้เดินขึ้นไป การขึ้นไปด้านบนนั้นสามารถขึ้นไปด้วยการเดินเท่านั้น เส้นทางในการเดินทางนั้นส่วนใหญ่จะเป็นทางชัน ซึ่งทางราบมีน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ โดยระยะการเดินนั้นอยูู่ที่ 3.7 กิโลเมตร จากจุดเริ่มต้นที่อุทยาน ไปถึงลานกางเต็นท์ โดยปกติจะใช้เวลาในการเดินทาง 3 – 4 ชั่วโมง ซึ่งบางคนอาจจะใช้เวลานานถึง 6 ชั่วโมง

แนะนำ ระหว่างทางเดินขึ้นให้เตรียมน้ำดื่มไว้เยอะๆ และเตรียมร่างกายให้พร้อม และ อุปกรณ์ ที่ควรมีคือไม้ ไม้เท้าเดินป่า Trekking Poles” เพื่อช่วยทุ่นแรง ให้เราได้ระหว่างการเดินขึ้น ส่วนรองเท้าแนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบที่ลุยได้ หรือ รองเท้าเดินป่า เพราะป้องกันการบาดเจ็บได้

การขนสัมภาระ หากใครขนของขึ้นไปเองแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้ ไม่ควรเป็นกระเป๋าถือ หรือ ถือของขึ้นไป เพราะบางจุดนั้นชันมาก จะทำให้เพิ่มความลำบากขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ส่วนลูกหาบราคาจะอยู่ ประมาณกิโลละ 25-30 บาท

ด้านบนมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ในบางช่วงที่น้ำไม่ไหลก็ต้องไปตักน้ำลำธารมาอาบส่วนอาหาร มีอาหารสำเร็จรูป ปลากระป๋อง มาม่า แหละ ข้าวไข่เจียวขาย จานละ 50 บาท แต่ราคาจะสูงกว่าด้านล่างเพราะต้องใช้คนแบกขึ้นไปสำหรับใครที่ลังเล แนะนำเตรียมร่างกายให้พร้อม แล้วลุยเลย !

จุดชมวิวเมื่อขึ้นไปถึงยอดมี ยอดเขาเจดีย์ ยอดเขานารายณ์ (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) ยอดเขาภูกา และยอดเขาแม่ย่า (จุดชมพระอาทิตย์ตก)

ทริปนี้กับทริปเดินป่าของเรานั้นเราไปเพียงแค่ 2 วัน 1 คืนเท่านั้น เพราะว่ามีเวลาน้อย แต่แนะนำหากใครมาให้มา 3 วัน 2 คืน ขึ้นไป เพราะจะได้ไม่เหนื่อยมาก จะได้ไปเที่ยวในจุดชมวิวต่างๆบนยอดเขาครบ แต่สำหรับพวกเรา เพียง 1 คืน และได้เดินป่า สัมผัสธรรมชาติ แค่นี้ก็เหมือนได้พักเหนื่อยแล้ว ได้ทั้งความเหนื่อย สนุก และ พบกับวิวสวยๆ ก็ถือว่าคุ้มสุดๆแล้วสำหรับเรา

เดินเหนื่อยๆ ขากลับห้ามพลาดแวะ ร้านกาแฟ คาเฟ่สุโขทัย
ติดตามอ่าน บล็อกท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ : บล็อกท่องเที่ยว รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว – Chob Travel

แชร์เถอะขอร้อง
Jakkphan
Jakkphan

เจมส์ ตากล้องมือสมัครเล่นที่ชอบเที่ยวเล่นไปวันๆ ชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ มีหมาหนึ่งตัวชื่อกูเกิ้ล

Articles: 16